Hiệu chỉnh Gamma trong vray 3.0 và max 2014

Khi các bạn chuyển sang học 3d max 2014 và dùng Vray 3.0, chắc chắn sẽ bỡ ngỡ vì thiết lập Gamma sẽ hoàn toàn khác với các phiên bản trước.

Trước tiên ta hãy tìm hiểu tại sao phải dùng Gamma 2.2 (hay còn gọi là Linear Work Flow) học vray??

1. Mắt người cảm nhận ánh sáng khác với Camera, mắt người cảm nhận ánh sáng theo 1 đường cong và camera theo 1 đường thẳng.

Khi giảm ánh sáng của 1 bức ảnh xuống 50%, mắt người sẽ cảm nhận tối hơn camera, vì vậy mắt người thường sẽ cảm nhận ánh sáng trong vùng tối tốt hơn, ví dụ giữa 1 nguồn sáng 50w và 51w hay 150w và 151w

2. Gamma mã hóa hình ảnh  hiệu quả hơn

Original:
 Encoded using only 32 levels (5 bits)
Linear
Encoding:
Gamma
Encoding:

Gamma sẽ giải mã ở những vùng tối và vùng sáng tốt hơn (chia đều chuyển đổi sắc độ), trên đây chỉ là hình ảnh 5bits còn thực tế là các hình ảnh 8bits nên dải Gamma encoding sẽ có độ chuyển mượt hơn.

3. Sử dụng gamma giúp cho hình ảnh đúng và đủ sáng hơn, map hình ảnh giữ lại được saturation và contrast tốt hơn, xử lý noise tốt hơn. Xem ví dụ sau sẽ rõ

Hình ảnh render không sử dụng Gamma
Sử dụng các phần mềm chỉnh sửa ảnh hình ảnh phía trên cho đúng Gamma (học Photoshop), kết quả hình ảnh bị bạc màu, màu của các rái bóng hiển thị không đúng, texture của sàn và bức tranh trên tường không đúng Saturation và Contrast
Khi setup Gamma (Linear Work Flow) hình ảnh cho ra kết quả tốt hơn cả về màu sắc và ánh sáng

Cuôí cùng, có bao nhiêu cách setup Gamma trong vray 3.0??

2 cách

1. File output gamma =1.0 (Khi save file các bạn nhớ chọn override 1.0)

    Color mapping>Gamma: 2.2

    Color mapping>Mode: Color mapping and gamma

    Display colors in sRGB space / Disable

2. File output gamma =2.2 

    Color mapping>Gamma: 2.2

    Color mapping>Mode: Color mapping only (no gamma)

    Display colors in sRGB space / Enable

Biên soạn: SumoD

Link tham khảo: Learnvray.com, cambridgeincolour.com, seazo.no

01:37 14/03/2016
1053 lượt xem