Các bạn đã test 1 option mới của Vray 3.5 – Adaptive lights chưa?, các bạn đã hiểu rõ tính năng của nó?, ứng dụng của nó vào trường hợp nào?
Nghe quảng cáo Adaptive light render nhanh lắm với cảnh có nhiều ánh sáng, phải vậy chăng?
Tìm Adaptive lights ở đâu? -> F10 -> Tab Vray/Global switches -> Default/Advance
Cùng chung với Adaptive lights (mặc định) còn có 2 lựa chọn khác là Full light evaluation và Uniform Probabilistic
Trước tiên tôi muốn nhấn mạnh với các bạn 1 điều rằng: 3 option này dùng để tính toán ánh sáng với những cảnh có nhiều nguồn sáng (khoảng trên 20)
Đối với 1 cảnh có quá nhiều nguồn sáng vd: đèn nhấp nháy, đèn cây thông Noel v…vv… (thường thì tôi rất ít gặp những scene như vậy). Trong khi phiên bản 3.0 đơn giản tính toán ánh sáng chỉ với Probabilistic Lights, còn trong phiên bản 3.5 này có phương pháp tính toán cải tiến hơn – Adaptive lights
Để dễ hiểu hơn, chúng ta hãy xem những hình ảnh minh họa dưới đây để biết sự khác biệt giữa các lựa chọn
Full light evaluation – Uniform Probabilistic – Adaptive lights
Full light evaluation:
Đây là cách mà Vray trước phiên bản 3.0 tính toán ánh sáng. Với cách tính này thì Vray sẽ tính toán tất cả các nguồn sáng có trong khung cảnh.
Với Scene 5 hoặc 10 light thì không vấn đề gì, nhưng với cảnh 100 hoặc 1000 light thì chắc chắn thời gian render là rất lâu.
Uniform Probabilistic:
Với Probabilistic, Vray sẽ chọn ngẫu nhiên các nguồn sáng (số nguồn sáng được giới hạn bởi con số bên cạnh)
Mặc định là 16 light, còn với ví dụ của chúng ta là 5 light. Nói chung phương pháp này sẽ tính toán nhanh hơn Full light
Nhưng có 1 bất lợi là vẫn còn nhiều noise và cần nhiều sample hơn để tính toán
Ngoài ra 1 số nguồn sáng bị che đi hoặc không góp phần chiếu sáng cho scene vẫn được tính toán
Adaptive Lights:
Phương pháp này dựa trên nền tảng tối ưu nhất của Probabilistic. Nó dựa vào Pass tính toán của Light cache (thường được dùng để tính toán GI)
Kết quả là thay vì chọn ngẫu nhiên 5 light, Vray sẽ pick 5 light có ảnh hưởng lớn nhất đến khung cảnh, điều này giúp Vray tính toán nhanh hơn và sạch hơn
Example:
Trong ví dụ dưới đây, với 1 scene có 168 light, chúng ta sẽ so sánh 3 phương pháp Full light evaluation – Uniform Probabilistic – Adaptive lights
Lần lượt thay đổi cao độ của nguồn sáng Low light – Mid light và High light
Low light
Mid light
High light
Mỗi trường hợp được render với cùng mội thông số noise threshold, đây là kết quả
Kết quả đã chứng tỏ rằng, Adaptive là 1 lựa chọn cho hiệu suất tốt nhất với thời gian render nhanh nhất
Khi sử dụng Adaptive thời gian render giảm
từ 43’37s xuống còn 10’39s
từ 53’59s xuống còn 7’51s
Biên soạn: SumoD
Tham khảo: https://labs.chaosgroup.com