Corona render 1.5 chính thức ra mắt

Giữa tháng 10/2016, Corona đã chính thức ra mắt phiên bản mới nhất của mình – Corona render 1.5, đây là lần update thứ 2 trong năm nay. Lần này, Corona tập trung giảm thiểu quá trình xử lý hậu kỳ, và tăng khả năng tương thích với vật liệu của các phần mềm khác.

corona-1-5-sumod-banner

Tóm lược:

Interactive Lightmix: là độc quyền của Corona render, nó cho bạn chỉnh sửa ánh sáng (cường độ, màu sắc) kể cả vật liệu phát sáng ngay trong hoặc sau quá trình render, thật thú vị khi ta có thể chuyển từ Ngày sang Đêm chỉ cần vài cái Click chuột.

Corona materials: Vật liệu được cải tiến theo tiêu chuẩn mới. Có nghĩa là nó sẽ làm tốt hơn những gì bạn mong đợi nếu bạn đã quen với cách làm việc của các phần mềm render khác. Tăng khả năng tương thích với các phần mềm khác khi import vào ví dụ:  Allegorithmic’s Substance Quixel’s Megascans v..vv.. Những scene có sẵn sẽ load vật liệu mới – PBR ở chế độ Disable và Legacy ở chế độ Enable nếu cần thiết, để chắc chắn rằng vật liệu không bao giờ bị thay đổi trong quá trình render. Các texture cũng được hiển thị ngay trên viewport của 3ds max.

VFB features: các tính năng mới như bloom(loe sáng), glare(tia), filmic tone mapping(màu film), vignette(tối 4 góc), và saturation sẽ cho bạn nhiều sáng tạo bất ngờ và rút ngắn việc chỉnh sửa hậu kỳ

LUTs: Các bạn có thể load những file LUTs(kiểu set màu và ánh sáng có sẵn trong Photoshop) với đuôi .cube hoặc .3dl. Và map Coronaoutput cũng hỗ trợ LUT cho bitmap và các texture khác.

Corona Distance Map: nó giúp ta tạo ra 1 vật liệu “smart”, xác định loại vật liệu theo khoảng cách của 1 đối tượng trong khung cảnh. Được dùng để tạo sóng dọc bờ biển, các chỗ bị mòn, bụi bẩn dưới khung cửa sổ…v..v.. Có thể nói, nó gần giống Vraydirt của Vray.

Corona render 1.5 hỗ trợ các phiên bản 3d max từ 2012-2017

Những tính năng mới:

Interactive Lightmix

Chưa có 1 phần mềm render nào có chức năng này. Interactive Lightmix sẽ cho bạn điều chỉnh cường độ và màu sắc của một hoặc nhiều ánh sáng và vật liệu phát sáng ngay trong quá trình render hoặc sau khi render mà không tốn thêm thời gian.

Nó cho chúng ta kết quả khá ảo – “vi diệu”, và bạn có thể chuyển từ cảnh đêm sang ngày, tất cả đều diễn ra trên 1 giao diện trực quan. Bây giờ bạn chỉ cần render 1 lần và có được 1 loạt các thiết lập ánh sáng khác nhau.

lightmixgif8b

 

Mỗi Render element cho từng nhóm ánh sáng sẽ được save riêng biệt để phối hợp hoặc điều chỉnh trong phần xử lý hậu kỳ. Nó cho ta nhiều lựa chọn hơn, không chỉ điều chỉnh ánh sáng không cần phải render lại mà còn có thể chạy hoạt cảnh blending trong các phần mềm xử lý hậu kỳ, cho phép bật/tắt ánh sáng, chuyển từ đêm sang ngày, tất cả chỉ với 1 lần render.

Nhiều ngữ cảnh khác nhau chỉ với 1 lần render

Phần Lightmix này hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển cho phiên bản sau – Corona render 1.6

Những cải tiến của vật liệu CoronaMtl

GGX BRDF đã được thay đổi trong CoronaMtl để cung cấp phạm vi đầy đủ của Glossiness, làm nó thực tế hơn và loại bỏ các tính chất vật lý không chính xác (vùng tối hoặc phần sáng chói – “halo” ). Nghĩa là Corona đã mang lại 1 kết quả hoàn hảo cho tất cả các giá trị Fresnel và Glossiness.

Để tương thích, bất kỳ scene nào cũng được load vật liệu với chế độ mới – PBR mode là Disable, và Legacy mode sẽ được bật nếu cần thiết, để đảm bảo các vật liệu đó được render đúng chất liệu.

Cũng như làm cho vật liệu tăng khả năng tương thích với vật liệu của các phần mềm khác như Allegorithmic’s Substance tools hay Quixel’s Megascans.

Trong ví dụ dưới, Substance Painter được dùng để tạo ra 1 vài vật liệu, chú ý cách mà phiên bản từ 1.4 có sự phản xạ ánh sáng tại góc tới không giống với vật liệu sơn dầu của phiên bản Corona render 1.5.

wornmetal_painter-273x300

Vật liệu Kim loại sét gỉ trong Substance Painter

Vật liệu Kim loại sét gỉ được export sang Corona

Bảng VFB mới

Mục Post trong bảng VFB đã có những cải tiến tốt hơn, giảm đi độ cần thiết của phần mềm thứ 3 cho xử lý hậu kỳ, và tất cả các thông số có thể được hiệu chỉnh ngay trong quá trình render, interactive render hoặc sau khi render.

Bạn cũng có thể save và load các setting hiệu chỉnh để dành cho các lần làm việc tiếp theo. Những cải tiến mới xem chi tiết bên dưới:

Bloom(ửng sáng)

Bloom tạo ra những vùng loe sáng tại những nơi có ánh sáng, tại các cửa sổ là 1 ví dụ, hoặc các ngọn nến. Color intesity và Color Shift sẽ điều chỉnh về màu sắc nó có phụ thuộc vào nguồn sáng ít hay nhiều.

Glare(tia sáng)
Được tạo ra khi “phơi sáng” và số tia sáng phụ thuộc vào lá khẩu của Camera

Bloom và Glare Render Element

Bloom và Glare có thể được tách riêng bằng Render Element và add sau khi xử lý hậu kỳ

Filmic Tone Mapping

Điều chỉnh những vùng cháy sáng

LUTs

Bạn có thể áp 1 LUT(Look-Up Table) cho bức hình render của bạn. Hỗ trợ cả đuôi .cube và .3dl, cho phép chúng ta xem nhanh các kiểu “tone ảnh” có sẵn, bao gồm 77 LUT . Chúng ta có thể xem ví dụ bên dưới:

 

CoronaOutput map cũng hỗ trợ LUT, chúng ta có thể áp đặt LUT cho bitmap hay procedural map có thể xem hình bên dưới:

Saturation

Vignette(độ tối 4 góc)

Corona Distance Map – map mới của Corona

Corona Distance Map tạo ra một độ chuyển màu tùy vào khoảng cách của nó với đối tượng khác. Map này có vô số công dụng, giới hạn tầm nhìn, một vài ví dụ:

  • Mặt nước quanh 1 đối tượng Ví dụ tạo sóng gợn quanh 1 chiếc thuyền, hay 1 tảng đá .
  • Thêm độ bẩn, noise, độ ăn mòn, đọng nước, nơi mà 2 đối tượng giao nhau Ví dụ thêm độ ố bẩn trên 1 bức tường bê tông dưới bệ cửa sổ, hoặc làm cho bùn ướt hơn dưới các tảng đá.
  • Một số hiệu ứng VFX

Ví dụ dưới đây thực sự đơn giản để hiểu được cách làm việc của Corona Distance Map

Ví dụ bên dưới, vùng đất (có mặt nước) và  khúc gỗ được đưa qua từ Quixel Megascans (cỏ làm bằng CScatter). Khi Corona Distance map disabled, bức hình nhìn không được tự nhiên, ngay khi vật liệu nước đã được làm rất tốt.

Corona Distance map được dùng để thêm các gợn sóng quanh khúc gỗ, được blend với displacement nguyên bản từ Megacans. Sử dụng map gradient của 3dmax cho Displacement để tạo ra các gợn sóng. Khi ta di chuyển scale hoặc xoay khúc gỗ thì gợn sóng cũng sẽ tự động thay đổi.

Những cải tiến Displacement

Displacement đã cải thiện thời gian render đáng kể, nhanh hơn gấp 8 lần hoặc hơn, ví dụ dưới là hơn 40 lần

 Corona Scatter Lister

Một Script có sẵn của Corona Renderer 1.5, sẽ list tất cả các đối tượng CScatter trong khung cảnh và chúng ta có thể hiệu chỉnh các thông số qua 1 bảng 1 cách dễ dàng

scatterlist_small

Ví dụ, bạn có thể thay đổi chế độ hiển thị, số lượng đối tượng cần Scatter v.vv.. Nó cũng cho ta chọn nhanh bất kỳ CScatter trong khung cảnh để thay đổi

CoronaVrWarp

Một Helper Corona mới để tạo ra những biến dạng cong cho app Corona VR ngay trong 3ds Max, có nghĩa là chúng ta có thể dựng nên 1 tour VR mà không cần những phần mềm khác

Đơn giản chỉ cần tạo 1 CoronaVrWarp tại vị trí chúng ta muốn biến dạng cong xuất hiện trong VR, set 1 vài thông số, render bình thường  và save thành file Corona Jpeg (1 định dạng mới của Corona), sau đó sử dụng Corona VR và xem 1 video có thể walk-through ngay trên trang Corona VR tutorials

coronavrwarp

Cube VR images

Bây giờ CoronaCameraMod đã hỗ trợ Cubemap, tạo ra 1 hình nằm ngang – dễ dàng để hiệu chỉnh hình ảnh vì nó không bị biến dạng.

Tỉ lệ của bức ảnh là 6 cho ảnh panorama 360 hoặc 12 cho hình stereo panorama (hình xem qua kính VR) – nếu tỉ lệ hình ảnh không đúng sẽ có 1 bảng hội thoại cảnh báo tắt render và nó tự động điều chỉnh tỉ lệ đúng cho mình.

cubemapsmall

 

Một vài thay đổi nhỏ

Vật liệu Coronamtl được hiển thị trực tiếp ngay trên viewport với texture được ốp

Tính toán độ mờ khúc xạ không còn bị tối

Thêm Denoiser cho từng Render Element

Thêm tùy chọn Temporal consistency cho Corona Scatter (khi chạy hoạt cảnh các đối tượng instance sẽ không bị nhảy)

CoronaOutput map dùng để hiệu chỉnh brightness saturation và contrast

Những Render element ko màu đã được save dưới dạng EXR

Thêm các chế độ cho CoronaMix

coronamix_new_modes

Tab Camera mới trong bảng setup render Corona

Bảng System setting được “dấu đi”

systemwidesettingsdialog

Chức năng dấu cộng “+” để thêm nhanh các đối tượng hoặc click chuột phải để “Clear list”

addbutton_gif

Bảng chọn màu sắc được cải tiến

Render only element được thay bằng Render only masks (disable shading)

renderonlyelements

CoronaMultiMap

multimapoldnew2

Sử dụng 2 hay nhiều vật liệu có Refraction Blend với nhau hoặc CoronaLayerMtl sẽ tính toán chính xác hơn

Fix lỗi Black highlight trên các đối tượng có glossy nằm sau vật liệu kính

Download

Link down Corona render 1.5 trial 45 ngày : https://corona-renderer.com/download/

Link down Corona render 1.5 Full Crack: https://hoc3dsumo.edu.vn/corona-render-1-5-full-cracked-3ds-max.html

Biên soạn: SumoD

Nguồn tham khảo: https://corona-renderer.com/

15:15 01/11/2016