Hướng dẫn render với Corona – Nuremberg Bathroom

Nuremberg bathroom là 1 dự án của Mohammadreza Mohseni – nhà đồng sáng lập của Vivid visual studio – với kinh nghiệm làm nghề 10 năm. Trong bài này, chúng ta sẽ được tìm hiểu về cách tạo lập 1 khung cảnh nội thất từ Modelling đến hoàn thiện 1 sản phẩm nội thất cùng với 1 số Maxscript hữu ích.

Yêu cầu của chủ đầu tư về tổng thể như các hình tham khảo phía dưới, được lấy từ houzz.com , có cả hình chụp hiện trạng

Modeling

Ngoài 1 số Model được lấy từ 3dskyEvermotion , tác giả còn dùng thêm Script do tự tác giả viết, để điều chỉnh độ chi tiết cần thiết (Iteration) cho các mẫu Model tùy vào khoảng cách nhìn gần hoặc xa.

Để chạy Maxcript các bạn bấm F11 và paste vào đoạn code sau: (nhớ thay X = con số mà mình muốn độ chi tiết đó ít hay nhiều)

Code áp dụng cho tất cả các đối tượng có trong khung cảnh:

for i in objects where ((finditem (for m in i.modifiers collect classOf m) OpenSubdiv) != 0) do (for m in i.modifiers where (classOf m == OpenSubdiv) do (m.useRenderIterations = true; m.renderIterations = X))

Code áp dụng cho đối tượng được chọn:

for i in getcurrentselection() where ((finditem (for m in i.modifiers collect classOf m) OpenSubdiv) != 0) do (for m in i.modifiers where (classOf m == OpenSubdiv) do (m.useRenderIterations = true; m.renderIterations = X))

Dưới đây là 4 góc Camera đã áp dụng maxscript trên

 

Bố cục camera 

Tác giả sử dụng bố cục “Tỉ lệ vàng” cho các bức ảnh

Để dễ dàng setting các thông số của Camera, các bạn cần có kiến thức cơ bản về Nhiếp ảnh với Camera DSLR (Shutter speed/ISO/f-number). Còn nếu các bạn không có kinh nghiệm, chúng ta có thể dùng Script của tác giả – DSLR exposure (EV-LV method), nó hỗ trợ cho Camera Corona Modifier, các bạn có thể Download tại đây

Lưu ý: Có 2 chế độ Av(xóa mờ phông-DOF) và Tv (độ mờ chuyển động-Motion blur) các bạn lựa chọn cho phù hợp

 

Chiếu sáng – Lighting

Làm sao để đơn giản và hiệu quả nhất? Ở đây tác giả dùng HDRI cho ánh sáng tự nhiên như thật, có điều chỉnh ColorCorrection 1 chút

Và kéo map này cho phần Environment trong bảng F10

Sau khi thiết lập as môi trường tiếp theo là as nhân tạo (các bước theo trình tự mà tôi vẫn hay hướng dẫn cho học viên tại trung tâm 3D Sumo Design). Tác giả không muốn cho vật liệu bị nhợt nhạt (vì bản chất của các loại vật liệu đều có chung 1 màu xám) nên anh ta đã quyết định tạo ra sự tương phản giữa màu sắc của ánh sáng môi trường và ánh sáng trong nhà với 2 màu đối lập (vàng cam và xanh da trời) làm cho màu sắc có vẻ hấp dẫn mắt người nhìn hơn.

Ánh sáng trong nhà có cùng thông số nhưng với cường độ khác nhau, chúng ta có thể quan sát vị trí của chúng(hình trên) và thông số ánh sáng (hình dưới)

Lưu ý: các hộp đèn chiếu sáng đều có 1 lớp kính mờ (nhằm làm cho ánh sáng thực hơn)

Với ánh sáng của công tắc – ổ cắm thì sử dụng CoronalightMtl (với các thông số hoàn toàn cơ bản)

 

Vật liệu

Lưu ý: Đừng bao giờ sử dụng vật liệu có sẵn hoặc được Convert (Nghe hay ko tùy bạn)

Chrome hay kim loại: Tác giả sử dụng Plugin – Complex Fresnel (tải về xài miễn phí) để tạo ra 1 vật liệu đẹp như thực tế. Muốn sử dụng Plugin này, các bạn nên tắt Corona Fresnel bằng cách nhập 999 cho Fresnel IOR trong bảng vật liệu. Ốp map xước cho phần Glossiness (với Composite) theo hình bên dưới

Kính trong:

Kính mờ:

Khi sử dụng các thông số này nó sẽ cho bạn 1 kết quả rất thực, nhưng đổi lại các bạn sẽ render lâu hơn. Cái gì cũng có cái giá của nó, nên hãy tự mình quyết định, đừng “rập” theo bất kỳ 1 cái “khuôn” nào.

Lưu ý: tác giả có sử dụng thông số Absorption để tạo màu cho cạnh của kính, trông giống thực tế hơn

 

Chỉnh sửa hậu kỳ

Dưới đây là các hình RAW render

Chỉ điều chỉnh chút chút: Tăng sáng với Exposure -> Thêm Bloom Glare với ArionFX (tất nhiên Corona cũng có, nhưng anh ấy thích ArionFX hơn) -> tăng Contrast với Color Effex Pro 4 -> Tăng độ sắc nét với Unsharp Mask. tất cả các layer chúng ta có thể ngâm cứu bên dưới

Các bước hậu kỳ được thể hiện qua hình ảnh

Cuối cùng là 4 view Final

Cám ơn các bạn đã theo dõi

Biên soạn: Sumodesign

Tham khảo: https://corona-renderer.com

17:20 13/09/2017