Sử dụng bầu trời HDRI cho nội thất

Đã có nhiều học viên hỏi tôi về cách sử dụng HDRI cho chiếu sáng ngoại thất và nội thất, dưới đây là 1 ví dụ để tôi có thể giải thích rõ ràng hơn. Chúng ta cần lưu ý về những vấn đề sau:

1.

Không sử dụng Bitmap ở 1 số phiên bản của 3ds max/Vray sẽ làm chậm quá trình render

Sử dụng setting mặc định Tôi thích để setting mặc định (vì đầu óc mình để làm việc khác ^^), vì vậy tôi test tất cả các scene với setting này. Tất nhiên thời gian render sẽ lâu hơn (máy mạnh thì vấn đề này ko nhằm nhò gì ha!! tin tôi đi) nhưng nó sẽ giúp tối ưu hóa khung cảnh. Cần thiết để so sánh, thì tôi sẽ chuyển sang Irradiance map để so sánh với thông số mặc định là Brute force.

Vray sử dụng setting mặc định với Primary GI là Brute force và Secondary GI là Irradiance map . Các bạn có thể tìm hiểu thêm về Setting mặc định của Vray tại đây

 

2.

Thay đổi độ xoay của HDRI

Xoay làm sao để ánh sáng chiếu vào phòng không quá gắt (tùy vào khả năng cảm nhận ánh sáng của các bạn). nên đọc thêm về các bài ánh sáng tôi đã viết

copyright: Phil Coyle, Hayes Davidson

 

3.

Không có ánh sáng trực tiếp

Bây giờ, kiểm tra Render element Vraylighting (so sánh ở slide phía dưới) cho thấy rằng ko có bất cứ ánh sáng trực tiếp nào đến từ cửa sổ cả. Để fix lỗi này ta cần làm theo các bước sau:

  • Tắt Store with Irradiance map của Vray dome light (nếu có)
  • Thay đổi Refraction của vật liệu kính sang 255, nhớ chọn Affect shadow
  • Trong bảng Vrayproperties của đối tượng Kính nhớ bỏ chọn Visible to GI

 

4.

Color mapping

Thường thì tôi dùng Reinhard và giảm bớt Burn (ko có vùng bị cháy sáng). Các bạn có thể thấy hiệu quả về thời gian khi sử dụng Color mapping (so sánh với Slide phía trên)

Đây là 1 điều tuyệt vời với Color mapping của Vray, ngay cả khi bạn render với EXR 32 bits hoặc hình ảnh 16 bits mà ko muốn thay đổi Gamma, bạn vẫn có thể giảm giá trị burn của Reinhard để tăng tốc render. Ở ví dụ phía dưới, trường hợp render chậm hơn sử dụng LWF(linear work flow giống như tôi đã chỉ các bạn setting gamma cho 3ds max và Vray) với burn = 1.0 và trường hợp nhanh hơn sử dụng burn = 0.05 Mode chuyển sang None(don’t apply anything)

Trong 2 trường hợp, thời gian render nhanh hơn sẽ có nhiều Noise hơn nhưng các bạn có thể thấy thời gian render nhanh hơn khá nhiều (gần gấp đôi) và đối với việc giảm Noise ở phiên bản Vray mới là khá dễ dàng ^^

Các hình ảnh đều được lưu với đuôi EXR 32 bits và được giảm sáng 2stops bằng Photoshop để chứng minh là cả 2 hình vẫn xuất hiện đầy đủ dải sáng tối – Full range

Tóm lại có 2 cách Cài đặt Color mapping tùy bạn chọn

hoặc

5.

Cách cài đặt HDRI sky

Tôi sử dụng 2 phiên bản của map HDRI 1222 sky của Peter Guthrie, một cho reflection và 1 phiên bản chất lượng thấp để chiếu sáng. Tôi luôn cố gắng setup HDRI 1 cách đơn giản nhất có thể, chỉ là 1 Dome light với Full resolution. Nói chung thời gian render chỉ thay đổi chút ít

 

Lưu ý: trường hợp nào cho bóng đổ mặt trời tốt hơn? So sánh giữa Low res và Full res

Cài đặt HDRI sky của tôi: Tôi luôn dùng HDRI full res với VrayDome light cho tất cả các trường hợp phản chiếu và phần Environment override trong bảng setting F10.

Lúc trước, Map low res tôi dùng cho VrayDomelight để chiếu sáng, và Full res để phản chiếu với suy nghĩ là mẹo render nhanh hơn. Nhưng với chứng minh phía trên hoàn toàn không đúng mà còn mất chi tiết bóng đổ của nắng, khuyến cáo nên dùng tất cả Full res nhé ^^

6.

Tối ưu hóa thiết lập Brute force

Trước tiên, thiết lập Min Shading Rate = 6 (Tại sao là 6? Các bạn nên tham khảo thêm bài viết này để rõ hơn ). Tiếp theo tick chọn Use EMBREE (tích hợp cho chip Intel render nhanh hơn)

HDRI Domelight subdivs: Hồi xưa lắm rồi, khi thay đổi subdivs sẽ có hiệu quả nhưng bây giờ nó đã là dĩ vãng, có thay đổi cũng ko “ăn thua” ^^. Hoặc có lẽ nhờ Min Shading rate đã tộối ưu hóa điều này

Có thể thấy thời gian render giờ chỉ còn khoảng 2 phút rưỡi

 

7.

Điều chỉnh Gamma cho map HDRI sky

Thường thì chúng ta nên giảm Gamma 1 chút để tăng độ Contrast cho bức ảnh

 

 

8.

Irradiance map

Nhiều người vẫn dùng Irradiance map cho GI primary (vì nó nhanh và sạch), nếu vậy chúng ta cần điều chỉnh Subdivs của Vray Dome light để giảm Noise và không tăng thời gian render lên quá nhiều. Tôi nghĩ 128 la Ok roài.

9.

So sánh Vraysun – HDRI khi sử dụng Irradiance map và Brute force với setting mặc định

HDRI lúc nào cũng mượt mà hơn ^^

—————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————–

Lưu ý với Noise 

Nếu các bạn thấy những bức hình trên là khá Noise, thì tôi có thề giảm Noise threshold từ 0.01 xuống thấp hơn, với các bức hình có độ phân giải trên 5K thì tăng noise threshold lên khoảng 0.02 (nếu ko sẽ render rất lâu). Các bạn nên nhớ tôi đang nói đến render ảnh tĩnh

Lưu ý Thời gian render

Tất cả các hình trên được render với kích thước 1024 x 576 pixels trên máy Dual Xeon, thời gian render được hiển thị là thật.

Tóm lại, ở bài viết này không phải là 1 khuyến cáo để bắt các bạn phải dùng Brute force, mà chỉ là những lưu ý khi các bạn sử dụng HDRI cho nội thất mà thôi

Các bạn có thể so sánh giữa Brute force và Irradiance map (các chi tiết bóng đổ của Brute force đậm đà và sắc nét hơn nhưng thời gian sẽ lâu hơn


Biên soạn: Sumodesign
Tham khảo: http://www.peterguthrie.net/

19:20 05/12/2017
2076 lượt xem